Quy định về vận tải đa phương thức năm 2022

Điều kiện kinh doanh dịch vụ vận tải đa phương thức mới nhất

Vận tải đa phương thức thực chất là phương thức vận tải hàng hóa tối thiểu 2 phương tiện vận tải khác nhau. Mặt khác, công việc vận tải này cần được triển khai dựa trên cơ sở hợp đồng vận tải đa phương thức cụ thể. Một giấy chứng từ vận tải và chỉ rõ chủ thể chịu trách nhiệm chính về hàng hóa trong quá trình vận chuyển từ 1 địa điểm ban đầu đến địa điểm chỉ định giao hàng.

Quy định về vận tải đa phương thức

Hiện nay, lĩnh vực kinh doanh vận tải đa phương thức được chia làm 2 hình thức cơ bản là: Kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế và kinh doanh vận tải đa phương thức nội địa. Mỗi hình thức sẽ có một quy định cụ thể riêng sẽ được chúng tôi chia sẻ ở mục sau.

Các quy định về hình thức kinh doanh vận tải đa phương thức

Dịch vụ vận tải đa phương thức nội địa

Dịch vụ vận tải đa phương thức nội địa được quy định rõ ràng tại Nghị định số 144/2018/NĐ-CP. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền đã bãi bỏ ngành nghề kinh doanh có điều kiện chính là dịch vụ vận tải đa phương thức nội địa.

Lý do dẫn tới quyết định bãi bỏ này là do việc kiểm soát rủi ro hoạt động vận tải đa phương thức nội địa đã có pháp luật chuyên ngành điều chỉnh. Vậy nên, cơ quan có thẩm quyền không cần quy định thêm điều kiện kinh doanh tạo ra 2 tầng điều kiện phức tạp.

Dịch vụ vận tải đa phương thức quốc tế

Theo quy định của pháp luật hiện hành cũng đã bãi bỏ quy định về yêu cầu chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/giấy chứng nhận đầu tư ngành nghề kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế. Mặt khác, pháp luật hiện hành cũng không còn phân biệt giữa doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp trong nước. Cụ thể:

  • Tài sản được duy trì ít nhất 80.000 SDR Hoặc có phương án tài chính thay thế, bảo lãnh tương đương theo quy định pháp luật.
  • Có bảo lãnh tương đương hoặc có bảo hiểm trách nhiệm đối với nghề nghiệp vận tải đa phương thức.

Lưu ý: Doanh nghiệp được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh vận tải đa phương thức quốc tế Việt Nam trước Nghị định số 144/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành sẽ được tiếp tục hoạt động cho tới hết thời hạn giấy phép đó.

Thứ tự: 
100